Hai thế hệ: Tây Ban Nha hội tụ già nhất và trẻ nhất vào chung kết Euro 2024

Tây Ban Nha có thể tự hào vì có một tài sản quan trọng và chưa từng có cho trận chung kết Euro 2024 vào Chủ nhật: cuộc gặp gỡ giữa kinh nghiệm và sức trẻ đỉnh cao của họ. Một mặt, cầu thủ có thể là người lớn tuổi nhất trong lịch sử chơi trận chung kết giải đấu, Jesús Navas, 38 tuổi 236 ngày vào ngày quyết định. Và mặt khác, vận động viên trẻ nhất tham gia quyết định, Lamine Yamal, người sẽ tròn 17 tuổi vào thứ Bảy tuần này.



Vào năm Yamal sinh ra, vào tháng 7 năm 2007, Jesús Navas đã có sẵn trên kệ những danh hiệu Copa del Rey và hai giải VĐQG châu Âu, tất cả đều thuộc về Sevilla, đội bóng chính trong sự nghiệp của anh ấy và nơi anh ấy sẽ treo giày câu lạc bộ của mình tại cuối mùa giải.

Khi cựu binh này khoác áo tuyển Tây Ban Nha lần đầu tiên vào năm 2009, Lamine mới tổ chức sinh nhật 2 lần.

Sự khác biệt gần 22 tuổi giữa hai người là đáng sợ, nhưng nó dường như còn nhỏ hơn khi so sánh với sự vĩ đại của cậu bé, ở độ tuổi trẻ như vậy, đã đạt được những dấu ấn quan trọng, chẳng hạn như trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong tất cả các mùa giải của giải đấu. Euro.

Jesús bằng tuổi cha của Lamine, Mounir Nasraoui, 38 tuổi. Nhưng việc là người lớn tuổi nhất trong đội và lọt vào trận chung kết không phải là vấn đề đối với anh ấy hoặc các đồng đội. Ngược lại. Đội bóng biết quý trọng kinh nghiệm của những người đã lọt vào trận chung kết ở cả 5 giải đấu mà họ đã thi đấu với Tây Ban Nha và coi anh ấy như một lá bùa may mắn.

– Khi tôi đến tập luyện, ngày đầu tiên, các đồng đội đã nói với tôi rằng năm nay chúng tôi sẽ vào chung kết vì tôi đã lọt vào 4 đội còn lại. Đó là chuyện rất riêng tư nên nó sẽ xảy ra lần nữa. Họ đã nói với tôi điều đó trước trận đấu đầu tiên và chúng ta đang ở đây – hậu vệ cánh nhận xét.

Trong đội hình hiện tại đang thi đấu ở giải vô địch châu Âu, chỉ có Navas mới có thể nói rằng anh đã góp phần vào thành tích vĩ đại của Tây Ban Nha ở thế kỷ 21. Anh là cầu thủ duy nhất còn lại trong đội hình đã vô địch World Cup 2010 và đội thiên hà bảo vệ màu áo Tây Ban Nha từ năm 2008 đến 2012.

Xem trận chung kết của Jesús Navas cho Tây Ban Nha:

  • Nhà vô địch giải vô địch bóng đá thế giới: 2010
  • Vô địch cúp châu Âu: 2012
  • Á quân Confederations Cup: 2013
  • Nhà vô địch Liên đoàn Quốc gia: 2023

Trong khi cầu thủ trẻ Lamine là người bắt đầu tuyệt đối ở vị trí này, thì Navas lại thay đổi vị trí từ băng ghế dự bị và số 11 xuất phát.

Anh vào thay Carvajal bị treo giò trong trận bán kết. Kinh nghiệm đồng nghĩa với việc anh không thể ra sân thường xuyên như trước. Tại Euro, thần tượng của Sevilla đá chính hai trận và vào sân thay người ở một trận khác. Ví dụ, giới hạn vật lý là một trong những trở ngại.

  • Tôi chơi với chứng đau hông đã nhiều năm. Có những khoảnh khắc khó khăn hơn. Vào giờ nghỉ giữa hiệp của trận đấu với Pháp, tôi cảm thấy rất đau nhưng vì muốn tiếp tục thi đấu và giúp đỡ đội bóng nên tôi đã cố gắng cầm cự được lâu hơn một chút. Điều khiến chúng tôi đạt được những điều quan trọng chính là sự hy sinh của mọi người – Navas nói về trận bán kết.

Sự tương phản vượt xa sự lựa chọn. Yamal chỉ có một mùa giải với đội bóng anh bảo vệ, Barcelona. Nhưng anh ấy đã là một trong những lời hứa lớn nhất của câu lạc bộ xứ Catalan. Bao gồm cả việc trở thành nhân vật chính của các cuộc đàm phán trị giá hàng tỷ đô la, chẳng hạn như đề xuất của Paris Saint-Germain về hòn ngọc Tây Ban Nha.

Ở phía bên kia của bàn cân, Navas có đủ thời gian để khẳng định mình là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử của một đội bóng. Sau 15 năm khoác áo Sevilla, Jesús đã ký hợp đồng trọn đời với đội bóng và sẽ tiếp tục làm việc trong bóng đá của câu lạc bộ, thậm chí là bên lề.

Vào Chủ nhật, Jesús hướng tới một quyết định khác và có cơ hội kết thúc 12 năm bảo vệ màu áo Tây Ban Nha một cách thành công.

Hậu vệ cánh, người đã có 56 lần ra sân và 5 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia, đã tuyên bố rằng trận đấu với Anh sẽ là trận đấu cuối cùng của anh ấy cho đội.

— Đây là những giây phút cuối cùng của tôi và tôi tận hưởng chúng một cách trọn vẹn nhất bên gia đình và các con tôi. Thật tự hào khi được ở đây và họ vẫn có thể đưa tôi vào đội tuyển quốc gia. Tôi hy vọng tôi có thể mang lại cho họ niềm vui – Jesús Navas nói thêm.